Bảo tồn loài ếch lớn nhất thế giới, to bằng mèo nhà

Ếch goliath, loài ếch lớn nhất thế giới, xếp loại nguy cấp trong Sách Đỏ của IUCN, có thể dài tới 32 cm và nặng 3,25 kg, được đưa vào dự án bảo tồn.

Cedrick Fogwan bế một con ếch goliath khổng lồ. Ảnh: Jeanne D'arc Petnga​

Khi lần đầu tiên thấy ếch goliath (Conraua goliath), nhà bảo tồn người Cameroon Cedrick Fogwan đã ấn tượng trước kích thước đồ sộ của nó. Lớn tương đương một con mèo, đây là loài ếch lớn nhất thế giới còn tồn tại. Trong một nhiệm vụ giải cứu, Fogwan mô tả việc bế con ếch giống như bế một đứa trẻ sơ sinh.

Fogwan lập một dự án nhằm cứu loài vật có nguy cơ tuyệt chủng này, BBC hôm 26/2 đưa tin. Dự án được tài trợ bởi Chương trình Lãnh đạo Bảo tồn (CLP) do Tổ chức Động Thực vật Thế giới (FFI), Tổ chức Bảo tồn Chim Quốc tế và Hiệp hội Bảo tồn Động vật hoang dã (WCS) điều hành.

Ếch goliath có thể dài tới 32 cm và nặng 3,25 kg. Môi trường sống của chúng tương đối nhỏ, tập trung ở Cameroon và Guinea Xích đạo.

"Khi nhận thấy chúng là độc nhất vô nhị - loài ếch lớn nhất hành tinh - tôi đã nói đây là thứ không dễ bắt gặp ở nơi khác và tôi tự hào về điều đó. Người dân trong vùng cũng nói họ may mắn có được sinh vật như vậy và coi đó là một giá trị văn hóa", Fogwan cho biết.

Cận cảnh ếch Goliath, sinh vật có thể to bằng mèo nhà. Ảnh: Cedrick Fogwan​

Suốt nhiều thập kỷ, ếch goliath bị săn bắt quá mức để làm thức ăn và thú cưng ở Cameroon và Guinea Xích đạo. Môi trường sống ven sông suối của chúng đang bị phá hủy nhanh chóng. Chúng hiện được xếp loại nguy cấp trong Sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN).

Loài ếch này vẫn còn nhiều bí ẩn với giới khoa học. Ngay cả ở Cameroon, nhiều người địa phương cũng không rõ về giá trị của chúng với hệ sinh thái, ví dụ như săn bắt côn trùng phá hoại mùa màng.

Nhóm bảo tồn đang nỗ lực thuyết phục các thợ săn trở thành những nhà khoa học công dân, ghi chép lại những lần bắt gặp ếch goliath thay vì biến chúng thành thức ăn. Họ cũng làm việc với các tổ chức địa phương để nuôi ốc, cung cấp nguồn thực phẩm thay thế.

Các nỗ lực bảo tồn bắt đầu mang lại kết quả khi loài ếch khổng lồ đang xuất hiện trở lại trên những dòng sông trong Khu bảo tồn Núi Nlonako. Trong khi đó, một người từng săn trộm đã báo cáo về việc phát hiện người hàng xóm bắt một con ếch goliath. Fogwan đã giải cứu con vật và đưa nó về tự nhiên.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn