Hồng Nhung lần đầu công bố những bức ảnh cùng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Khoảnh khắc nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tặng hoa cho Hồng Nhung được nhiếp ảnh gia Dương Minh Long giữ kín suốt 30 năm.


Trịnh Công Sơn và Hồng Nhung trò chuyện trước giờ ăn trưa vào năm 1993. Lúc này, cả hai đang bàn luận về ca khúc "Bống bồng ơi" - một trong chùm ba bài hát nhạc sĩ dành tặng riêng cho chị. Dù ảnh phim bị nhiều vết xước, Dương Minh Long vẫn giữ lại vì thích màu hoài niệm của tấm hình. Tác phẩm lần đầu được giới thiệu trong triển lãm "Giọt nước rơi trên kính" khai mạc tối 1/4 tại TP HCM, nằm trong loạt ảnh hiếm về Trịnh Công Sơn và Hồng Nhung do Dương Minh Long chụp.


Hồng Nhung nói nhớ như in những cuộc trò chuyện với nhạc sĩ trong giờ giải lao khi thu âm album. Họ ngồi ở trên bậc cầu thang, trên tường dán poster bìa album "Hạ trắng" của Khánh Ly. Thời điểm này, ca sĩ bắt đầu "Nam tiến" để gây dựng tên tuổi. Chị cho biết lúc đó thu âm ở một nhà hát cũ thuộc quận 3, muốn vào phải gửi xe ở ngoài, đi qua một khu chợ. "Bước vào nhà hát, tiếng ồn mất hẳn, phòng thu im lặng, chung quanh chỉ có âm nhạc và tiếng ca", ca sĩ hồi tưởng.


Trịnh Công Sơn tặng hoa cho Hồng Nhung nhân một đêm nhạc tại quán Nhạc Sĩ, quận 1, TP HCM năm 1997. Ca sĩ cho biết hầu hết bức hình chị chưa từng biết tới, nhiều khoảnh khắc chị không nhớ nổi chụp vào thời điểm nào.


Đôi nghệ sĩ sau khi tập nhạc năm 1994. Nhạc sĩ từng nhận xét: "Tôi thích cách Hồng Nhung làm mới những ca khúc của tôi vì đó là cách biểu hiện mới, phù hợp với tiết tấu của thời hiện đại. Nó giúp mình có được chỗ ngồi trong hiện tại, chứ không phải là kẻ nhắc tuồng từ quá khứ".


Hồng Nhung kể lần đầu gặp nhạc sĩ năm 21 tuổi, chị nhỏ giọng "chào chú". Trịnh Công Sơn liền hỏi: "Tôi với cô có bà con chi không?" và đề nghị ca sĩ gọi là anh. "Từ đó trở đi, tôi chỉ gọi Trịnh Công Sơn là anh", chị nói.


Ca sĩ nói chị và nhạc sĩ hợp nhau vì đều là người nội tâm nhưng thích trò chuyện tếu táo. Thời gian mới gặp Trịnh Công Sơn, chị bị nhiều người ghét vì "con bé đen, gầy, xấu lại quen nhạc sĩ nổi tiếng", nhưng ca sĩ không quá bận tâm vì được ông yêu thương. Khi ấy, nhạc sĩ khuyên chị: "Em hãy thoải mái vẫy tay chào cuộc đời".


Ngoài các bức ảnh chụp cùng Trịnh Công Sơn, nhiều bức về Hồng Nhung thuở 20, 21 tuổi lần đầu công bố, như bức chụp cô ở nhà riêng tại khu Văn Thánh, TP HCM năm 1991.


Hồng Nhung của một thuở răng khểnh, mắt ưu tư, tóc mái ngố.


Nét ngây thơ của Hồng Nhung từng trở thành nguồn cảm hứng cho nhạc sĩ viết bài "Thuở Bống là người", với câu hát: "Bống đùa biển khơi. Bống đùa núi đồi. Bống đùa đùa tôi".


Hồng Nhung bên bố - dịch giả Lê Văn Viện. Ban đầu, nhiếp ảnh gia dự tính không đưa bức ảnh vào triển lãm vì nhân vật cởi trần, nhưng ca sĩ chủ động đề nghị vì thích sự tự nhiên, gần gũi.


Dương Minh Long và Trịnh Công Sơn tại Huế năm 1995. Anh sinh năm 1962 tại Hà Nội, từng là phóng viên ảnh báo Lao Động năm 1991-1998. Anh từng thực hiện 25 năm triển lãm cá nhân trong nước và tại châu Âu từ năm 1984 đến năm 2004.

Nhiếp ảnh gia quen nhạc sĩ năm 1990, khi từ Moskva (Nga) về nước thực hiện triển lãm cá nhân đầu tiên. Từ đó, Dương Minh Long theo chân Trịnh Công Sơn chụp ảnh suốt 11 năm, trong đó có bốn năm sống chung nhà nhạc sĩ. Anh ước lượng chụp ông 9.000-10.000 tấm, mất khoảng 14 kg cuốn phim. 28 năm qua, nhiếp ảnh gia chuyển nhà 28 lần nhưng vẫn giữ lại gần 100 kg tư liệu về Trịnh Công Sơn.

Ngoài bộ ảnh của Dương Minh Long, sự kiện cũng giới thiệu loạt hình hậu trường concert Bống là ai của Hồng Nhung tại Nhà hát Lớn Hà Nội giữa tháng 3, do các nhiếp ảnh gia Trần Thanh Thảo, Gerhard Heusch (bạn trai ca sĩ), Nguyễn Đức Quang, Phạm Ngọc Thành, Vũ Mạnh Tuấn thực hiện.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn