Bệnh nhân đầu tiên được nối thành công hai cẳng chân đứt lìa

Người đàn ông 38 tuổi, bị máy ép vải sợi cắt lìa hai cẳng chân, được các bác sĩ Bệnh viện 108 nối thành công.

Sau tai nạn, anh được đồng nghiệp sơ cứu băng cầm máu, chuyển từ Thái Bình đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Ngày 7/4, tiến sĩ Nguyễn Viết Ngọc, khoa Chấn thương chi trên và vi phẫu thuật, cho biết cuộc mổ nối chân bệnh nhân diễn ra trong 6 giờ, với hai kíp luân phiên.

Hiện, người bệnh ổn định, bàn chân hai bên hồng ấm, tiên lượng tốt, tiếp tục được điều trị kháng sinh và thuốc chống đông.


Bác sĩ thay băng cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Ngọc nhận định tình trạng đứt rời hai cẳng chân được nối như trường hợp trên là hiếm gặp. Đây là bệnh nhân đầu tiên ở Việt Nam được nối lại cả hai cẳng chân.

Theo bác sĩ, ca phẫu thuật nối ghép các bộ phận cơ thể như tay, chân cần được tính toán cẩn thận. "Người bệnh nguy cơ tàn phế vĩnh viễn do tay, chân bị đứt không được cơ thể cấp máu kịp thời", ông Ngọc nói.

Nạn nhân đứt lìa tay chân cần được sơ cấp cứu đúng cách bằng cách buộc garo cầm máu và cố định phần bị đứt, tránh chảy máu ồ ạt, sau đó đưa ngay đến viện cấp cứu. Mỗi một giờ phải nới lỏng garo một lần, trong khoảng 15 phút, để nguồn máu đến vết thương không bị cắt hoàn toàn. Thời gian "vàng" để nối cứu tay chân bị đứt là 6 giờ. Để càng lâu, nguy cơ hoại tử càng cao, khả năng nối thành công càng thấp, bác sĩ khuyến cáo.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn